วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 08.30 - 11.30 น.


การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ

5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
             รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล


             รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล 


             รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์

               รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์


              รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล

องค์ประกอบของการสื่อสาร
       1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
       2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
       3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
       4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
       5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
       1. เพื่อแจ้งให้ทราบ 
       2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา 
       3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง 
       4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม 
ประเภทของการสื่อสาร
      1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
      2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
      3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง


อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
     •ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การเข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
     •ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
     •ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
     •ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
     •เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
คุณธรรมในการสื่อสาร
คุณธรรม คือ
•ความดีงามที่มีอยู่ในตัวบุคคล
•ต้องประกอบด้วยเหตุผลที่ดีของแต่ละบุคคล
•เกิดจากการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก
•เกิดจากการได้เห็น ได้ยิน ได้อ่าน
•เกิดจากการได้เห็นพฤติกรรมของคนที่เคารพรักเป็นแบบอย่าง
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เล่นเกมเกี่ยวกับการสื่อสาร

คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
 ตอบ การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
          ความสำคัญ    ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่ายและสร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
 ตอบ ทำให้ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการสอนของโรงเรียนและผู้ปกครองมีความเข้าใจที่ตรงกับโรงเรียนสามารถสอนลูกให้เข้าใจเนื้อหาที่โรงเรียนสอนมากขึ้น
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
  ตอบ รูปแบบการสื่อสารของลาส์เวล เป็นรูปแบบการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่าย 
           ตัวอย่าง ลูกโทรหาพ่อเพื่อให้พ่อมารับ
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ    • ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
           • ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
           • ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
           • การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
 ตอบ   1.ความพร้อม
            2.ความต้องการ
            3.อารมณ์และการปรับตัว
            4.การจูงใจ
            5.การเสริมแรง
            6.ทัศนคติความสนใจ
            7.ความถนัด

ประเมินอาจารย์
          อาจารย์มีเกมมาให้เล่น เวลาสอนเนื้อหาอาจารย์จะยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจเนื้อหา
ประเมินเพื่อน
          เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนจะมีคุยเล่นกันบ้าง
ประเมินตนเอง
           คุยกับเพื่อนบ้าง ดูเนื้อหาตามและจดเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น