วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7
วันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2559
เวลาเรียน 08.30 - 11.30 น.


รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
      ข่าวสารประจำสัปดาห์
                       เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน




จดหมายข่าวและกิจกรรม
                     เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ



ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
                จัดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย



การสนทนา
          เป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น


รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
      ห้องสมุดผู้ปกครอง → ที่เก็่บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ
      - ป้ายนิเทศ → ให้ความรู้ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา
      - นิทรรศการ → ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษา
      - มุมผู้ปกครอง → จัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่าง การรอรับ-ส่งเด็ก 
      - การประชุม → เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้ผู้ปกครอง
      - จุลสาร → เป็ยสื่ิสิ่งพิมพ์ ใช้เผยแพร่ข้อมูลในทุกๆด้าน
      - คู่มือผู้ปกครอง → เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับสถานศึกษา
      - ระบบอินเทอร์เน็ต → การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน

หลังจาดนั้นอาจารย์ได้ให้ออกแบบใบข่าวสารประจำสัปดาห์





คำถามท้ายบท


1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียนครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้างจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ  1.ข่าวสารประจำสัปดาห์ เช่น แผ่นพับ ใบความรู้ ต่างๆ
         2.จดหมายข่าวและกิจกรรม เช่น ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็ก นิทาน  ศิลปะ
         3.ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง  ส่วนใหญ่อยู่ในห้องเรียน คือ ผลงานของเด็กทุกคนในห้องเรียน
         4.การสนทนา เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองที่ตรงและเข้าถึงที่สุด คือ พูดคุย แลกเปลียนความคิดเห็น

2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ  1.ห้องสมุดผู้ปกครอง เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารที่ทันต่อเหตุการณ์
          2.ป้ายนิเทศ ไม่เจาะห้องใดห้องหนึ่ง คือ ข่าวสาร การประชาสัมพันธ์
          3.นิทรรศการ เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้และเพื่อความบันเทิง
          4.มุมผู้ปกครอง จะไม่มีในห้องแต่จะอยู่ส่วนใดส่วนหนึ่งของโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองที่คอยรับ-ส่ง ลูกได้ทำกิจกรรมกันตามความเหมาะสม
          5.การประชุม  เพื่อ แถลงนโยบายการจัดการศึกษา ประสานงานทำความเข้าใจ แลกเปลียนทัศนคติ
          6.จุลสาร เป็นสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆด้าน
          7.คู่มือผู้ปกครอง จัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม ให้ผู้ปกครองได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา
          8.ระบบอินเทอร์เน็ต เว็บโรงเรียน ใช้เพื่อการเรียนการสอน สื่อสาร

3.นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ  ต้องต้องแสดงให้ผู้ปกครองทราบก่อนว่าสิ่งให้นั้นคือความรู้จะมีผู้ปกครองบางคนที่ให้ความร่วมมือเราอาจจะให้ผู้ปกครองที่ให้ความร่วมมือเข้าไปช่วยพูดว่าโครงการที่เราจัดให้นั้นดี และเราก็ต้องเข้าไปพูดคุยกับผู้ปกครองว่ามีปัญหาอะไรรึป่าวถึงไม่ร่วมโครงการ

4.การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ สำคัญและจำเป็นมาก เพราะว่า เพื่อให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องต่างๆ บางครั้งผู้ปกครองมีความรู้ในด้านนั้นไม่ท่องแท้เราก็สามารถไปบอกถึงข้อมูลที่แท้จริงให้ผู้ปกครองทราบแล้วเข้าใจได้อย่างถูกต้อง

5.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ  ผู้ปกครองรู้และเข้าถึงกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนการที่ผู้ปกครองไม่ร่วมมือนั้นอาจจะทำให้ผู้ปกครองขาดความเข้าใจที่ถูก



ประเมินอาจารย์
              อาจารย์สอนเนื้อหาละเอียด มีรูปตัวอย่างเอามาให้ดูทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
ประเมินเพื่อน
              เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจออกแบบใบข่าวสารประจำสัปดาห์
ประเมินตนเอง 
          ตั้งใจเรียน  ตั้งใจออกแบบงานที่อาจารย์สั่ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น